ญี่ปุ่นประสบปัญหาฉีดวัคซีนโควิดเพราะขาดเข็มฉีดยาพิเศษ

16/02/2564 12:48 สำนักข่าวไทย

โตเกียว 16 ก.พ. – ญี่ปุ่นเร่งจัดซื้อเข็มฉีดยาพิเศษเพื่อเพิ่มจำนวนผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แต่บริษัทผู้ผลิตเข็มฉีดยากลับประสบปัญหาในการเร่งผลิต ซึ่งทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า วัคซีนหลายล้านโดสที่สั่งซื้อมาอาจสูญเปล่า

ญี่ปุ่น ซึ่งมีประชากรทั้งหมด 126 ล้านคนได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากไฟเซอร์ 144 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดให้แก่ประชาชน 72 ล้านคน และจะเริ่มฉีดวัคซีนวันพรุ่งนี้เป็นวันแรก ไฟเซอร์ระบุว่า หากใช้เข็มฉีดยาพิเศษแล้ว วัคซีน 1 ขวดจะนำไปฉีดได้ถึง 6 เข็ม แต่ถ้าใช้เข็มฉีดยาแบบมาตรฐาน จะนำไปฉีดได้เพียง 5 เข็ม วัคซีนที่เหลือก็ต้องทิ้งไป ซึ่งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดเตรียมการสั่งซื้อเข็มฉีดยาพิเศษมาระยะหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ดี นายคัตสึโนบุ คาโต หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวถึงปัญหาดังกล่าวเพียงว่า ทางการยังคงพยายามจัดหาเข็มฉีดยาพิเศษเหล่านี้อยู่ ขณะที่โฆษกหญิงของไฟเซอร์และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงซื้อวัคซีน 144 ล้านโดสว่าขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีน 6 เข็มจาก 1 ขวดหรือไม่ ด้านนิโปร คอร์ป บริษัทผลิตเข็มฉีดยาที่มีโรงงานในไทยและมีกำลังผลิตเดือนละ 500,000 เข็มระบุว่า บริษัทได้วางแผนเพิ่มกำลังผลิตต่อเดือนเพิ่มขึ้นอยู่ในหลักล้านต้น ๆ และจะต้องใช้เวลาถึง 5 เดือนถึงจะผลิตตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมราว 418,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 7,040 คน.

Cr. สำนักข่าวไทย