นักวิจัยแคนาดาทดลองอาซาอิเบอร์รี่หวังต้านโรคโควิด-19

1 กันยายน 2563 11:55 am สำนักข่าวไทย

ออตตาวา 1 ก.ย. – นักวิจัยแคนาดาเผยว่า กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัยอาซาอิเบอร์รี่ว่ามีส่วนช่วยในการรักษาเพื่อป้องกันอาการรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้หรือไม่

จากผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า สารสกัดจากอาซาอิเบอร์รี่อาจมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบที่แพทย์หลายคนเชื่อว่าสามารถช่วยยับยั้งภาวะอักเสบที่เกิดจากโรคโควิด-19 ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโทรอนโตของแคนาดาได้ศึกษาค้นคว้าผลการทดลองใช้อาซาอิเบอร์รี่ที่ส่งผลต่อภาวะอักเสบมาเป็นเวลาเกือบ 5 ปี และกำลังอยู่ในระหว่างวิจัยว่าสามารถนำอาซาอิเบอร์รี่มาใช้ต้านโรคโควิด-19 ได้อย่างไร การทดลองดังกล่าวมีอาสาสมัครชาวแคนาดาและบราซิลที่มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นบวกเข้าร่วม 580 คน ในจำนวนนี้ มีครึ่งหนึ่งที่ได้รับสารสกัดจากอาซาอิเบอร์รี่ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งได้รับยาหลอก หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เขาหวังว่าการช่วยเหลือในขั้นต้นจากอาซาอิเบอร์รี่จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยโรคโควิด-19 มีอาการหนักจนถึงขั้นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต

ผลการทดลองสารสกัดจากอาซาอิเบอร์รี่ที่เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผลเล็กกลมสีม่วงเข็ม และมีต้นกำเนิดจากป่าแอมะซอน คาดว่าจะได้รับการเผยแพร่ในช่วงสิ้นปีนี้.

CR: สำนักข่าวไทย