โควิดคร่าชีวิตชาวเวียดนามแล้ว 15 คน ไม่ถึงครึ่งเดือน

อังคารที่ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 09.11 น. เดลินิวส์

รัฐบาลเวียดนามยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็นอย่างน้อย 15 คนแล้ว นับตั้งแต่มีรายงานผู้เสียชีวิตคนแรก เมื่อสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ นับตั้งแต่มีการยืนยันผู้ป่วยคนแรก เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่าสถิติจนถึง ณ ช่วงเช้าของวันที่ 11 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 847 คน รักษาหายแล้ว 399 คน และกำลังเข้ารับการรักษาอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 434 คน

  ทั้งนี้ เมื่อจำแนกตามแหล่งที่มาของการได้รับเชื้อพบว่า นับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เวียดนามกลับมาพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จากภายในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 99 วัน ที่เมืองดานัง จำนวนผู้ติดเชื้อซึ่งเชื่อมโยงกับเมืองแห่งนี้มีอย่างน้อย 389 คน กระจายกันไปใน 15 จังหวัดและเมืองใหญ่ที่รวมถึงกรุงฮานอย และเมืองโฮจิมินห์

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตคนแรกเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 15 คน โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยที่สุดคือ “ผู้ป่วยคนที่ 430” เป็นหญิงอายุ 33 ปี ชาวเมืองดานัง เข้าพบแพทย์เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการเหนื่อยล้า “มากผิดปกติ” และหายใจลำบาก ซึ่งแพทย์วินิจฉัยอาารในเบื้องต้นพบว่า “เข้าข่าย” จึงกักตัวเธอที่โรงพยาบาลและผลตรวจออกมาเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ยืนยันการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม อาการของหญิงสาวทรุดลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงการที่ระบบการทำงานของหัวใจและไตล้มเหลวอย่างฉับพลัน แม้แพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ แต่เธอเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

ส่วนผู้เสียชีวิตคนที่ 15 คือ “ผู้ป่วยคนที่ 522” เป็นชายอายุ 68 ปี จากจังหวัดกว๋างนาม สถานที่ตั้งของเมืองฮอยอัน และอยู่ไม่ห่างจากเมืองดานังมากนัก มีประวัติเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลดานัง โดยเข้ารับการรักษาโรคไต และออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 22 ก.ค. แต่เพียง 8 วันหลังจากนั้นต้องกลับมาเข้ารับการรักษาครั้งใหม่ หลังได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผู้ป่วยเริ่มหายใจเองไม่ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. หลังจากนั้นไข้เริ่มสูง เกิดภาวะเลือดออกในระบบทางเดินอาหาร หมดสติ ชีพจรและความดันลดต่ำลง จนเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS

CR:เดลินิวส์