อินโดนีเซียเปลี่ยน รมว.การค้า ที่ห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม

15/06/2565 15:37 สำนักข่าวไทย

จาการ์ตา 15 มิ.ย.- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียประกาศปรับคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หนึ่งในนั้นเป็นการแต่งตั้งรัฐมนตรีการค้าคนใหม่แทนคนเก่าที่ถูกกดดันอย่างหนักจากการออกนโยบายห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มจนเกิดผลกระทบใหญ่

ประธานาธิบดีวิโดโดซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในวันนี้ ประกอบด้วยรัฐมนตรีการค้า รัฐมนตรีกิจการการเกษตรและการวางแผนที่ดิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกิจการการเกษตรและการวางแผนที่ดิน และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย

รัฐมนตรีการค้าคนใหม่และคนเก่า

นายซูลกิฟลี ฮาซัน วัย 60 ปี ประธานพรรคอาณัติแห่งชาติที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาที่ปรึกษาประชาชนหรือรัฐสภาในวันนี้ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีการค้าคนใหม่ แทนนายมูฮัมหมัด ลุตฟี วัย 52 ปี ที่ถูกกดดันทางการเมืองอย่างหนักจากการดำเนินนโยบายควบคุมราคาน้ำมันปรุงอาหารในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น หนึ่งในนั้นคือการห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มเมื่อปลายเดือนเมษายนก่อนยกเลิกเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม คำสั่งดังกล่าวที่บังคับใช้นาน 3 สัปดาห์ส่งผลกระทบไปทั่วโลก เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก และนำมาซึ่งการจับกุมกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาว่าทุจริตรับสินบนในเรื่องนี้ นายลุตฟีกล่าวโทษ “มาเฟียน้ำมันปาล์ม” ว่า บ่อนทำลายความพยายามควบคุมราคาน้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร หลังจากรัฐบาลประกาศห้ามส่งออก.

Cr. สำนักข่าวไทย