EU ยันต้องยุติความขัดแย้งก่อนหารือรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

infoquest

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (1 มี.ค.) นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวระหว่างการประชุมรัฐสภายุโรปว่า ต้องยุติความขัดแย้งลงก่อนจึงจะมีการหารือถึงการสมัครเข้าร่วมสหภาพยุโรป (EU) ของยูเครน แม้ขณะนี้สหภาพยุโรปและยูเครนจะมีความใกล้ชิดกันมากกว่าเดิมก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ลงนามเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพของยูเครนใน EU อย่างเป็นทางการผ่านกระบวนการพิเศษแบบใหม่เมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.) และร่วมกล่าวสุนทรพจน์ทางออนไลน์จากกรุงเคียฟในการประชุมรัฐสภายุโรปเมื่อวันอังคาร โดยขอบคุณกลุ่มประเทศสมาชิก EU ที่ร่วมกันสนับสนุนยูเครน

ด้านนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป ให้คำมั่นจะพิจารณา “คำร้องอันเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง และชอบด้วยกฎหมาย” อย่างจริงจัง แต่ยอมรับว่ากระบวนการนี้จะเป็นเรื่องยากลำบาก

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (1 มี.ค.) สมาชิกรัฐสภายุโรปรับรองมติที่เรียกร้องให้สถาบันของสหภาพยุโรปเดินหน้ามอบสถานะผู้สมัครเข้าร่วม EU แก่ยูเครน และระบุว่าขั้นตอนดังกล่าวควรสอดคล้องกับข้อกำหนดของ EU โดยมติดังกล่าวได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ 637 เสียง ไม่เห็นชอบ 13 เสียง และงดออกเสียง 26 เสียง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์