จีนต่อยอดความร่วมมือ RCEP หนุนเงินหยวนสู่สากล

Sep 19 , 2021.10:01 น. infoquest

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมขยายการใช้สกุลเงินหยวนในการชำระเงินข้ามพรมแดนให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่รัฐบาลจีนต้องการผลักดันให้เงินหยวนได้รับการยอมรับในระดับสากล

รายงานที่แบงก์ชาติจีนเปิดเผยวานนี้ (18 ก.ย.) ระบุว่า การลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งจะส่งเสริมการค้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะช่วยเพิ่มโอกาสในการใช้สกุลเงินหยวนในกิจกรรมทางการค้าและการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น

ข้อมูลในรายงานยังระบุว่า จีนจะขยายขอบเขตการใช้สกุลเงินหยวนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศให้มากขึ้น โดยต่อยอดจากการชำระเงินสินค้าโภคภัณฑ์ในสกุลเงินหยวน ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินสากล จีนจะแสวงหาทางเลือกอื่นๆ เพิ่มเติมในด้านการลงทุนและการจัดหาแหล่งเงินทุนในสกุลเงินหยวน ยกระดับความร่วมมือด้านการชำระเงินในสกุลเงินหยวนกับประเทศอื่นๆ ตลอดจนปรับปรุงระบบโครงสร้างในการชำระและหักบัญชีเป็นสกุลเงินหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การใช้สกุลเงินหยวนในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ซึ่งรวมถึงการชำระและรับเงินในปี 2563 นั้น พุ่งขึ้น 44.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 28.39 ล้านล้านหยวน (ราว 4.4 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์