สนามบินฮีทโธรว์สูญเสียหนักวอนรัฐเปิดกว้างการเดินทาง

26 กรกฎาคม 2564 17:48 น. เดลินิวส์

FILE PHOTO: Passengers wait on socially distanced chairs at Heathrow Airport amid the coronavirus disease (COVID19) pandemic in London, Britain July 7, 2021. REUTERS/Kevin Coombs

คณะผู้บริหารท่าอากาศยานนานาชาติฮีทโธรว์ ชานกรุงลอนดอน เรียกร้องรัฐบาลยูเค อนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว เดินทางโดยเครื่องบินโดยสารได้ หลังจากการฟื้นตัวของฮีทโธรว์ล้าหลังคู่แข่งในยุโรป และความสูญเสียจากผลกระทบของโควิด-19 สะสม ล่าสุดสูงถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (131,540 ล้านบาท)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร (ยูเค) เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า ฮีทโธรว์ช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก เคยเป็นสนามบินที่มีนักเดินทางผ่านเข้าออก มากที่สุดในยุโรป นายจอห์น ฮอลแลนด์-เคย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารท่าอากาศยานนานาชาติฮีทโธรว์ เผยเมื่อวันจันทร์ ว่า ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มีผู้โดยสารเดินทางผ่านฮีทโธรว์ ไม่ถึง 4 ล้านคน ซึ่งผู้โดยสารจำนวนนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 18 วันในปี 2562

เชื่อว่าจะมีประชาชนเดินทางผ่านฮีทโธรว์ ประมาณ 21.5 ล้านคน ตลอดปี 2564 จากคาดการณ์ความต้องการเดินทางท่องเที่ยววันหยุด

ฮอลแลนด์-เคย์ กล่าวว่า ยูเคกำลังล้าหลังบรรดาสนามบินคู่แข่งในยุโรป ในแง่การค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากรัฐบาลเชื่องช้า ในการยกเลิกข้อจำกัด การเดินทางโดยเครื่องบินโดยสาร

อุตสาหกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของยูเค ยังคงได้รับผลกระทบ จากการระบาดหนักขึ้นของโควิด-19 ในประเทศ รวมทั้งประกาศเตือนของรัฐบาล ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎในนาทีสุดท้าย และการยกเลิกการเดินทาง

คณะผู้บริหารฮีทโธรว์ เผยอีกว่า ได้เพิ่มสภาพคล่องบริษัทเป็น 4,800 ล้านปอนด์ (216,984 ล้านบาท) และจะขอยกเว้นสัญญา ฮีทโธรว์ ไฟแนนซ์ ไอซีอาร์ ของปีการเงิน 2564 เพื่อลดแรงกดดันต่อสภาพคล่องของบริษัท

ในระยะ 6 เดือนจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีผลประกอบการขาดทุน ก่อนหักภาษี 787 ล้านปอนด์ เทียบกับขาดทุน 471 ล้านปอนด์ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นฮีทโธรว์ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เพียงแค่ครึ่งเดียว.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – ITV News

Cr.เดลินิวส์