จีนตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชนได้ 40% ภายในสิ้นเดือนก.ค.

02 มี.ค. 64 16:29 Infoquest

นายซ่ง หนานชาน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคโควิด-19 ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนมีเป้าหมายที่จะทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 40% ภายในสิ้นเดือนก.ค. ซึ่งต้องเพิ่มการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ขณะที่มีการส่งออกวัคซีนมากขึ้นด้วยเช่นกัน

นายซ่งซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาที่ช่วยแนะแนวทางในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีนกล่าวว่า อัตราส่วนในปัจจุบันของการฉีดวัคซีนต่อประชาชน 100 คนในจีนอยู่ที่ 3.56 ซึ่งต่ำกว่าในอิสราเอล, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอย่างมาก

ในงานประชุมออนไลน์ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยชิงหัวและสถาบันบรูกกิงส์ของสหรัฐเมื่อวานนี้ นายซ่งได้กล่าวว่า มีเป้าหมายในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 40% ภายในสิ้นเดือนมิ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีน

อย่างไรก็ตาม นายซ่งชี้แจงว่า เป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชาชน 40% ภายในสิ้นเดือนก.ค.นั้น จะนับรวมประชาชนทั้งที่ได้รับวัคซีน 1 โดสหรือ 2 โดส โดยมีบริษัทวัคซีนจีน 3 แห่งที่ต้องฉีด 2 โดส และอีกแห่งต้องฉีด 1 โดส

นายซ่งกล่าวว่า จีนได้อนุมัติการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศ 4 ชนิดสำหรับใช้กับประชาชนทั่วไป และทำการฉีดวัคซีนไปแล้ว 50.52 ล้านโดส ณ วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์