นายกฯเยอรมนีห่วงหนักยอดโควิดใหม่พุ่ง

28 กันยายน 2563 5:57 pm สำนักข่าวไทย

เบอร์ลิน 28 ก.ย.- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีกังวลมากที่ยอดผู้ป่วยใหม่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในเยอรมนีเพิ่มขึ้นมาก ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพอนามัยอย่างเคร่งครัดต่อไป และสวมหน้ากากอนามัยหากอยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้

โฆษกนายกรัฐมนตรีกล่าววันนี้ว่า ยอดผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นมากเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะเห็นตัวอย่างจากบางมิตรประเทศในยุโรปว่าทิศทางจะเป็นอย่างไรต่อไป ด้านแหล่งข่าวในพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนหรือซีดียู (CDU) เผยว่า นายกรัฐมนตรีแมร์เคิลเตือนในการประชุมแกนนำพรรคว่า ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่ตกวันละ 2,000 คนในขณะนี้อาจเพิ่มขึ้นพรวดพราดเป็นวันละ 19,200 คนภายในคริสต์มาส หากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ต่อไป

หนังสือพิมพ์บิลด์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศรายงานว่า ผู้นำหญิงวัย 66 ปี ย้ำเรื่องการจัดลำดับความสำคัญภาคธุรกิจที่ต้องเปิดต่อไปในระหว่างการต่อสู้กับการแพร่ระบาดเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า สถานศึกษาต้องเปิด ส่วนกีฬามีความสำคัญรองลงไป นายกรัฐมนตรีจะประชุมทางไกลกับมุขมนตรีทั้ง 16 รัฐในวันพรุ่งนี้เรื่องมาตรการที่จะดำเนินต่อไปเพื่อดึงกราฟการติดเชื้อให้ลดลง

เยอรมนีเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมเข้มงวด เช่น การปิดร้านค้า การจำกัดจำนวนคนรวมกลุ่ม ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน หลังจากล็อกดาวน์หลายสัปดาห์จนยอดผู้ป่วยใหม่ลดลงจากที่เคยสูงสุดถึงวันละ 6,000 คน แต่การเดินทางที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะช่วงฤดูร้อน และการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง.

CR: สำนักข่าวไทย