แบงก์ชาติสิงคโปร์คาด GDPQ3 หดตัว 7.6% ทั้งปี คาดติดลบ6%

8 ก.ย. 63 11:55 น. สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

  สำนักข่าว CNBC รายงานว่าธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์จะหดตัว 6% ในปีนี้ ขณะที่ GDP ในไตรมาสที่ 3/2563 จะหดตัว 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (YOY) ซึ่งดีกว่าในไตรมาสล่าสุดที่หดตัว 13.2% 

  MAS กล่าวว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์หดตัวนั้นเป็นผลกระทบต่อเนื่องซึ่งเกิดไวรัสโควิด-19 และมาตรการเซอร์กิต เบรกเกอร์ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว แม้รัฐบาลจะยกเลิกมาตรการดังกล่าว และเปิดให้ภาคธุรกิจทั้งหมดกลับมาดำเนินงานเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดย MAS คาดการณ์ว่าธุรกิจโรงแรมจะหดตัว 30% ธุรกิจก่อสร้างหดตัว 25% ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกจะหดตัว 6% ในไตรมาสที่3 

  อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเติบโตมากถึง 5.5% ในปีหน้า

  ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ได้อนุมัติงบประมาณเป็นวงเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (733 ล้านดอลลาร์ ) ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “Jobs Growth Incentive” โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงิน 15,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับแรงงานชาวสิงคโปร์ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และสมทบให้สูงสุดถึง 30,000 เหรียญสิงคโปร์ สำหรับแรงงานมีอายุมากกว่า 40 ปี ในระยะเวลา 1 ปีโดยมีเป้าหมายสำคัญคือการสร้างงานให้กับประชาชนภายในประเทศ หลังอัตราว่างงานของสิงคโปร์ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.9% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

รายงาน    ภูมินทร์ คิดเลิศล้ำ 
เรียบเรียง  ภูมินทร์ คิดเลิศล้ำ 
อนุมัติ     พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน 

CR:Efinancethai