รัสเซียออกโรงยันไม่มีเอี่ยวแฮกเกอร์ฉกข้อมูลวัคซีนต้านโควิด

17 ก.ค. 63 08:34 Infoquest

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของชาติตะวันตกที่ว่า แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียกำลังพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหน่วยงานและสถาบันต่างๆทั่วโลก

นายเพสคอฟระบุว่า รัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางไซเบอร์ต่อบริษัทยาและสถาบันวิจัยต่างๆ และข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ไม่มีหลักฐานสนับสนุน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐ แคนาดา และสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์ระบุว่า แฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยข่าวกรองของรัสเซียกำลังพยายามขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการวิจัยวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากหน่วยงานและสถาบันต่างๆทั่วโลก

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าว ซึ่งใช้ชื่อว่า APT29 หรือรู้จักกันในนาม Cozy Bear ได้ทำการโจมตีสถาบันวิจัยต่างๆ โดยใช้มัลแวร์ และเทคนิคที่เรียกว่า spear-phishing

ข้อมูลดังกล่าวมาจากการเปิดเผยของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิของสหรัฐ, ศูนย์ความมั่นคงด้านไซเบอร์แห่งชาติของสหราชอาณาจักร รวมทั้งสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของแคนาดา

มีการคาดการณ์กันว่า Cozy Bear ได้เข้าแฮกข้อมูลของพรรคเดโมแครตก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันและหน่วยงานต่างๆทั่วโลกกำลังทำการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนกว่า 100 ตัว โดยจำนวน 23 ตัวกำลังมีการทดลองในมนุษย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์