ทั่วโลกติดเชื้อรายใหม่รอบวันมากสุดนับตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19

21 พ.ค. 2020 13:32:29 สำนักข่าวไทย

สวิตเซอร์แลนด์ 21 พ.ค.- ตัวเลขการติดเชื้อทั่วโลกในรอบ 24 ขั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม ขณะที่องค์การอนามัยโลก ห่วงการระบาดในประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง

องค์การอนามัยโลกระบุ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกมากถึง 106,662 คน ซึ่งเป็นตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 1 วันที่มากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่กว่า 5 ล้านคนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 329,000 คน โดยสหรัฐยังคงเป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลกโดยติดเชื้อเกือบ 1.6 ล้านคน และเสียชีวิตเกือบ 95,000 คน 

ด้านนายเทดรอส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง ซึ่งประเทศเหล่านี้ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขที่น้อยมาก ส่งผลให้การต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นหนทางที่ยาวไกล ขณะเดียวกัน เมืองใหญ่ในลาตินอเมริกา ก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ยวดยานออกมาวิ่งกันตามท้องถนนมากขึ้น ผู้คนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านเพิ่มขึ้น แม้จะมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแถบลาตินอเมริกา เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

แต่หลายประเทศก็เริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ ด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ลาตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่่ประเทศต่างๆ มีความเหลื่อมล้ำกันมากที่สุดในโลก ทำให้ภูมิภาคนี้ยากที่จะสร้างความสมดุลระหว่างระบบสาธารณสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ผู้คนหลายล้านคนยากจนมากขึ้นในช่วงของการล็อกดาวน์.

CR: สำนักข่าวไทย