นายกฯไต้หวันฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกา

22/03/2564 10:51 สำนักข่าวไทย

ไทเป 22 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีซู เจินชางของไต้หวันรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกาแล้วในวันนี้ โดยอาสาเป็นคนแรก ๆ เพื่อตอกย้ำเรื่องรัฐบาลเชื่อมั่นว่าวัคซีนนี้มีความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรีซูกล่าวหลังจากรับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันในกรุงไทเปว่า เพิ่งรับการฉีดวัคซีน ไม่รู้สึกเจ็บแต่อย่างใด แพทย์บอกให้ดื่มน้ำและพักผ่อนให้มากขึ้น ไต้หวันเผยเมื่อเดือนธันวาคมว่า สั่งซื้อวัคซีนโรคโควิด-19 ไว้เกือบ 20 ล้านโดส เป็นของแอสตราเซนเนกา 10 ล้านโดส โดยได้รับวัคซีนของแอสตราเซนเนกาลอตแรก 117,000 โดสจากโรงงานในเกาหลีใต้ในเดือนนี้ กำหนดจำนวนผู้รับวัคซีนกลุ่มแรกไว้ 60,000 คน ในจำนวนนี้รวมบุคลากรทางการแพทย์ด้วย รัฐบาลไต้หวันให้เหตุผลที่ไม่รีบเร่งฉีดวัคซีนว่า เนื่องจากมีอัตราการติดเชื้อต่ำเพียง 1,000 คนเศษ เสียชีวิต 10 คน และมีผู้ยังรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 33 คน

ประเทศในยุโรปสิบกว่าประเทศระงับการใช้วัคซีนของแอสตราเซนเนกาเพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย หลังจากมีรายงานเรื่องผู้รับการฉีดเกิดปัญหาเกี่ยวกับเลือด แต่ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์การอนามัยโลกยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จนถึงขณะนี้วัคซีนยังมีประโยชน์มากกว่าโทษ และเริ่มมีการกลับมาฉีดอย่างกว้างขวางอีกครั้งตั้งแต่วันศุกร์.

Cr. สำนักข่าวไทย